UX là gì?

UX là gì?

UX - một trong các cụm từ được mọi người nhắc đến rất nhiều khi công nghệ ngày càng phát triển. Đặc biệt, khái niệm này gắn liền với xu hướng tối ưu website tập trung trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định thiết kế website chuẩn UX thì chắc hẳn bài viết này sẽ mang đến thông tin cần thiết. 

 

Vậy UX là gì?

UX (User Experience) hay còn gọi là trải nghiệm người dùng. Theo Don Norman, Nhà khoa học nhận thức và Đồng sáng lập Nielsen Norman Group Design Consultancy cho biết: "Trải nghiệm người dùng bao gồm tất cả các khía cạnh tương tác của người mua đối với doanh nghiệp, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp”. 

Từ đó, ta có thể hiểu thiết kế UX là một quá trình nâng cao mức độ hài lòng của người dùng dành cho sản phẩm và dịch vụ, thông qua việc cải thiện chức năng, sự tiện lợi và dễ dàng sử dụng sản phẩm đó tại mọi điểm chạm.

 

Tại sao UX quan trọng trong thiết kế website?

Chúng ta đã hiểu định nghĩa của UX. Nhưng cụ thể thì UX có tầm quan trọng ra sao, đặc biệt đối với tối ưu website thì như thế nào?

Tiết kiệm chi phí

Theo báo cáo của Forrester, trung bình, cứ $1 đầu tư vào UX sẽ mang lại lợi nhuận gấp 100 lần. Đồng nghĩa với tỉ suất lợi nhuận lên tới 9,900%, con số khổng lồ. 

Thực tế, công ty bạn sẽ tiết kiệm chi phí chăm sóc khách hàng nếu tối ưu website với đầy đủ các tiện ích và thông tin để người mua tìm hiểu trong khi ra quyết định chốt đơn. Bạn biết đấy, khách hàng ngày nay rất khó tính. Họ sẵn sàng chuyển sang “làm giàu” cho đối thủ của bạn nếu cảm thấy không được lắng nghe và đáp ứng nhu cầu kịp thời.

Tăng tỉ lệ mua hàng

Không dừng lại ở khả năng “giữ $”, UX còn đóng vai người hỗ trợ đắc lực cho đội Sales của bạn. Khi khách hàng bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ, một trang web có giao diện đẹp, rõ ràng các thông tin về sản phẩm. Các tính năng như tích hợp tương thích giao diện trên mobile, tab… các nút trợ năng như (nút call/ nút map/ nút zalo…)  Thuận tiện sử dụng sẽ ngay lập tức thu hút sự quan tâm, nhân viên bán hàng chỉ cần chăm sóc thật tận tình khả năng cao chốt được đơn ngay hoặc họ có thể chọn mua ngay trên website bán hàng mà không cần tư vấn thêm.

UX giúp đáp ứng nhu cầu của người dùng

Lấy một ví dụ giúp bạn có thể nhận ra UX ở khắp mọi nơi, đơn giản nhất là một chức năng trên điện thoại: bạn không cần phải mở khóa màn hình để thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp hoặc chụp ảnh. Thậm chí, các thao tác này rất đơn giản, chỉ bằng một cú lướt ngang hoặc dọc. 

Để có được tiện ích nho nhỏ đó, nhà cung cấp đã phải tìm hiểu về mức độ cấp thiết khi người dùng của mình muốn mau mau kích hoạt cuộc gọi quan trọng hoặc cần nhanh tay bắt lấy khoảnh khắc rực rỡ trên đường đi.

Hay đối với việc tối ưu website, sẽ thế nào nếu người mua của bạn đã dành hàng giờ để chọn xong các món yêu thích nhưng đến lúc thanh toán lại bị văng ra ngoài, các sản phẩm trong giỏ hàng đều mất hết? Thật không may, đây có thể là lần cuối cùng họ sử dụng dịch vụ của bạn. 

Và ngược lại, trang website bán hàng có tốc độ load mượt như Sunsilk, tích hợp hỗ trợ thanh toán đa dạng hình thức, nhanh chóng tìm được câu trả lời khi có thắc mắc trong quá trình mua sản phẩm sẽ dễ dàng ghi “super ultra plus 10 điểm“ trong lòng khách.

 

 

Quy trình thiết kế website chuẩn UX

Chúng ta không thể phủ nhận lợi thế cạnh tranh đường dài mà UX mang lại. Vậy làm cách nào doanh nghiệp lựa chọn đúng ngựa hay và chiến lược thông minh để triển khai là gì? Dưới đây là quy trình thiết kế website chuẩn UX mà GMT Tech đúc kết sau nhiều năm làm việc với khách hàng:

Bước 1: Hiểu về hành vi khách hàng

Đừng quên, khách hàng là trung tâm. Hiểu khách hàng sẽ giúp bạn nắm chắc 50% thành công. Hãy liên tục quan sát, hỏi thăm và đánh giá mối quan tâm của họ đang đặt ở đâu. Họ sẽ tìm giải pháp gì và tìm như thế nào cho vấn đề đó? Bước kế tiếp của họ là gì sau khi có được câu trả lời cho mình?... Bạn cũng có thể phối hợp các phương pháp sau để cập nhập thông tin người mua một cách chính xác:

Phỏng vấn: Nhanh chóng và hiệu quả nhất, nhưng nhân viên sẽ cần thêm một số kĩ năng như: đặt câu hỏi và khéo léo xử lý tình huống nếu khách có thắc mắc để luôn duy trì hình ảnh chuyên nghiệp của công ty.
Khảo sát online: Tiện lợi, tiết kiệm chi phí, có thể triển khai với quy mô lớn. X2 hiệu quả nếu phương pháp khảo sát trực tuyến được kết hợp với chương trình khuyến mãi hoặc chiến dịch marketing chạy cùng lúc.

Tải Mẫu khảo sát Online tại đây

Sử dụng app để theo dõi: Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ theo dõi và đưa ra kết quả dựa trên hành vi của khách hàng, thông dụng nhất là “Heatmaps” và “Click Maps” - bản đồ nhiệt cho thấy tần suất xem và nhấp chuột trên trang web.

Ví dụ về Heatmaps

Bước 2: Tạo chân dung khách hàng

Đây là lúc vẽ ra hình ảnh của người sử dụng dịch vụ của chúng ta: Họ là ai? Giới tính nào? Độ tuổi bao nhiêu? Chức vụ? Công việc? Thói quen ra sao?... Càng chi tiết càng tốt. Ví như đa phần người dùng của bạn là giới trẻ, website bán hàng của bạn cần có thiết kế hiện đại hơn từ bố cục cho đến màu sắc, phông chữ, kể cả nội dung cũng vậy.

Tải Mẫu tạo chân dung khách hàng đầy đủ tại đây

Bước 3: Vẽ ra hành trình khách hàng

Kế tiếp, đây là bước vô cùng quan trọng. Đoán được đường đi nước bước của khách thì chúng ta mới dễ dàng trong việc đưa ra cải tiến cho việc thiết kế website chuẩn UX, giúp gia tăng trải nghiệm ở các điểm chạm. Lưu ý, bạn có thể chỉ vẽ chi tiết một “hành trình” của khách khi truy cập vào trang web. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên có một biểu đồ càng cụ thể càng tốt để có sự chuẩn xác và đồng bộ khi triển khai nâng cấp. 

Hình minh họa Hành trình khách hàng

Bước 4: Tạo wireframe trang web (Cấu trúc trang web)

Có thể bạn đã biết, nếu ví website như ngôi nhà của bạn thì wireframe chính là bản thiết kế mà kiến trúc sư đưa cho bạn trước khi thi công. Nó gồm các khung, hình dạng và các yếu tố cơ bản như văn bản, hình ảnh, nút chọn,... được sắp xếp phù hợp và có tương tác với nhau để bạn hình dung được hành trình tối ưu website trông như thế nào.

Xem thêm: Wireframe trang web là gì?

Bước 5: Tạo Demo (Prototype)

Cuối cùng nhưng chưa phải kết thúc, để chắc chắn rằng bản thiết kế tối ưu website ở phần trên không gặp xung đột trong sau khi hoàn thành và cung cấp được cho người dùng trải nghiệm thân thiện, các bản thử nghiệm sẽ được triển khai và phân bổ theo từng thời kỳ. Bạn cũng nên kiểm tra phần điều hướng và những chức năng khác một cách liên tục trong giai đoạn này.

 

Song song, doanh nghiệp quan tâm thiết kế website chuẩn UX không nên bỏ qua UI. Đôi bạn thân như hình với bóng, UX UI hỗ trợ tăng mức độ hài lòng của người dùng sử dụng trang lên gấp nhiều lần khi phối hợp cùng nhau. Trong khi UX đảm bảo cho “ngôi nhà” của doanh nghiệp thân thiện, chuyên nghiệp, đáp ứng đúng nhu cầu người dùng thì UI lại biến hóa giao diện trở nên đẹp mắt, thu hút hơn.

Xem thêm: UI là gì?

 

Trên đây là cái nhìn tổng quan về UX, từ khái niệm, tầm quan trọng đến quy trình thiết kế website chuẩn UX mà GMT Tech đúc kết từ trải nghiệm làm việc cùng hàng 1000 khách hàng. Chúng tôi tin rằng thiết kế website không chỉ đơn thuần là tạo ra một trang cung cấp thông tin mà còn là cách để truyền tải thông điệp, giá trị và phong cách của thương hiệu một cách hiệu quả thông qua việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa UX và UI, cùng nhiều phương pháp khác.

 

Liên hệ ngay GMT Tech để được tư vấn sâu hơn về tối ưu website và thiết kế website chuẩn UX.

ĐỂ LẠI THÔNG TIN, GMT TECH 

SẴN SÀNG HỖ TRỢ BẠN 

  • Sau khi nhận được thông tin đăng ký, team thực chiến GMT Tech sẽ liên hệ lại ngay để nắm bắt nhu cầu cụ thể và báo giá trực tiếp theo sát ngành nghề và nhãn hàng bạn đang kinh doanh.
  • GMT Tech cam kết luôn tư vấn đúng thực tế về các tính năng cần thiết của từng ngành các tiêu chí chuẩn SEO.. bạn sẽ được tư vấn rõ ràng và cụ thể cho từng mạng mục.

 

Vui lòng nhập họ và tên
Vui lòng nhập số điện thoại
Vui lòng nhập địa chỉ email
Vui lòng nhập chủ đề

Lắng Nghe Nhu Cầu Của Khách Hàng

Lắng Nghe Nhu Cầu Của Khách Hàng

Tư Vấn Theo Đúng Định Hướng Phát Triển - Ký Kết Hợp Đồng

Tư Vấn Theo Đúng Định Hướng Phát Triển - Ký Kết Hợp Đồng

Thiết Kế Website - Chuẩn Bị Thông Tin Vận Hành Web

Thiết Kế Website - Chuẩn Bị Thông Tin Vận Hành Web

Nghiệm Thu - Bàn Giao

Nghiệm Thu - Bàn Giao

Vận Hành Website

Vận Hành Website

Quy trình làm việc

Chúng tôi đồng hành và phát triển cùng

Công Ty Cổ Phần Thực Phẩm Tabao Công Ty Môi Trường Sông Việt
Zalo
Hotline